Blast

Ba mươi năm trước (ngày 29 tháng 7 năm 1981) tui ngẩn ngơ nghe (lén) đài BBC tường thuật lại đám cưới của Thái tử Charle và cô Diana! Còn bây giờ, lần đầu tiên trong đời sẽ được sung sướng, mãn nhãn thưởng thức trực tiếp đám cưới con trai họ. Đám cưới Hoàng gia Anh: một ma lực khổng lồ cuốn hút mọi con người khắp nơi thế giới, Chúa ơi, thật bất công, sao con không được ở London lúc này?

Monday, February 9, 2009

Một đời khổ qua




Ngoài Bắc gọi mướp đắng, trong Nam thì gọi khổ qua...Khổ qua, khổ qua. Ăn khổ qua cho mau qua khổ, cầu trời người ta đừng ai phải bỏ thêm dấu sắc, khổ quá!

Tui không nhớ mình biết ăn loại quả được dân gian cho là mát, giải nhiệt, giải độc, nhuận tràng, an thần... này từ khi nào, chỉ nhớ là ông bà cha mẹ mình không hề bỏ chút công dỗ dành, thuyết phục, thậm chí treo giải như Bếp tui đang phải làm với 2 thằng con

Mặc kệ ăn khổ qua tốt, lợi cho sức khỏe đến đâu. Ngày nào có khổ qua xào trứng hoặc khổ qua bào mỏng, ướp đá cho giòn để ăn thay rau sống thì không đứa nào nhúng đũa rồi. Bào rồi nấu canh tôm thì hoàn cảnh cũng tương tự.

Qua đến món khổ qua hầm, loay hoay xay thịt, gia vị, nấm mèo, hạt tiêu, hành tím thơm tho rồi nhồi vô quả, đem hầm với lửa liu riu. Tới bữa, thằng bé gãi gãi đầu, xắn chút nhân, chan rón rén vài muỗng nước mà kêu váng trời đất là đắng. Tới lượt thằng anh thì chán đời hơn, không gãi đầu gãi tai gì hết nhưng, y như người ta rút ruột công trình xây dựng, xơi hết sạch nhân còn chừa lại cái vỏ nguyên, lênh đênh trong tô canh như con thuyền không bến...

Tui ưa khổ qua xanh Đà Lạt, trái mập, ngắn, mắt nở to, nhiều nước nên loại này ít đắng. Khi trái mùa, gặp phải loại khổ qua trên quê đưa xuống, quả xanh lợt, mắt khít, trái còi còi, loại này đắng hết chỗ nói. Ai ăn không quen chỉ có nôn thốc nôn tháo, sợ tới già.

Photobucket
Photobucket
Photobucket
Photobucket

Trong đông y, nghe nói người ta còn dùng cả lá và hạt khổ qua để chữa một số bệnh như hạ sốt, viêm họng, đau bao tử...

Ngày trước, Sài Gòn có món mứt khổ qua, ăn sựt sựt, không đắng, thơm mùi khổ qua. Món mứt hoa quả của người Nam này khá đặc biệt, lâu rồi không còn thấy nữa, các nghệ nhân ngày xưa nay phiêu bạt đi đâu hết...Khi nào rảnh tui sẽ nghiên cứu làm món này một bữa.

Về giải khát, khổ qua đem ép lấy nước cốt hòa mật ong uống cũng nên vị thuốc, hoặc cho nước cốt vào blender, cho sữa, đường và đá bào, xay cho xốp, sủi bọt, uống thơm mùi khổ qua, không thấy vị đắng gì nữa

No comments:

Post a Comment