Blast

Ba mươi năm trước (ngày 29 tháng 7 năm 1981) tui ngẩn ngơ nghe (lén) đài BBC tường thuật lại đám cưới của Thái tử Charle và cô Diana! Còn bây giờ, lần đầu tiên trong đời sẽ được sung sướng, mãn nhãn thưởng thức trực tiếp đám cưới con trai họ. Đám cưới Hoàng gia Anh: một ma lực khổng lồ cuốn hút mọi con người khắp nơi thế giới, Chúa ơi, thật bất công, sao con không được ở London lúc này?

Wednesday, May 27, 2009

Bánh bông đá - Bánh dừa giòn




Tui gõ bài này từ hôm qua, up ảnh xong nhấn post, đợi hoài mới thấy ló mặt ra chỉ có mỗi tấm hình!! Chữ nghĩa bay đâu hết, chán quá bỏ luôn giờ mới ngồi lóc cóc gõ lại. Trời không chịu đất thì đất phải chịu trời chứ biết sao giờ

Mua 2 gói dừa sấy để trong tủ lạnh đã lâu (chưa sao, vẫn còn đát!). Giờ lôi đầu ra làm bánh dừa. Món này hồi tui nhỏ người ta gọi là Bánh bông đá. Đá mà ăn thì còn gì là răng với lợi kia chứ

Photobucket
Photobucket
Photobucket
Cái bánh cầm nhẹ như cục bông gòn
Photobucket
Ruột trắng mà giòn
Photobucket
Gõ xong bài là mẻ bánh vừa sấy ra

Ai thích làm bánh này theo Bếp tui thì cần chuẩn bị:

Vật dụng: Lò nướng, máy đánh trứng, khay nướng, giấy nến lót khuôn

Nguyên liệu sau đây cho ra được khoảng 250g bánh: 130 g lòng trắng (lấy từ 3 quả trứng to), 90g đường mịn (icing sugar), chút xíu muối bột, 190g dừa sấy, nước cốt một trái chanh.

Cách làm:

Cho đường, tí muối và lòng trắng vào thố (nếu không có đường bột, dùng đường hạt thì phải làm cách sau: Cho hỗn hợp lòng trắng vào thố đánh trứng inox, nếu không thì cho vô nồi nhôm hơi dày, lấy một nồi khác cho vô khoảng 2 chén nước đặt lên bếp cho sôi nhè nhẹ, để thố hoặc nồi trứng đường lên trên miệng nồi nước, khuấy luôn tay sao cho hơi ấm bốc từ nồi nước lên thấm qua thành thố, làm cho đường hạt tan hết nhưng không chín lòng trắng, đường tan hoàn toàn thì ngưng (khi thấy nóng quá thì lại nhắc xuống khuấy, rồi lại đặt lên lại cho tan hẳn đường)

Để tốc độ trung bình đánh cho lòng trắng - đường nổi cao, đứng ngọn, láng mướt thì cho nước cốt chanh, bột vani hoặc vani nước vào đánh thêm cho đều rồi ngưng. Rắc từ từ dừa sấy vào, dùng cây spatula trộn nhẹ nhàng cho đến khi hết dừa.

Lót giấy nến lên khay. Dùng muỗng con hớt từng viên nhỉnh hơn đầu ngón tay cái, lấy tay ém nhẹ cho viên dừa hơi tròn, đặt lên khay.

Để lò 180 độ C, preheat 10' cho thật nóng xong cho khay bánh vào, nướng cho đến khi bánh vàng đều, màu hơi sậm, lấy ra cho khay khác vào. Nướng xong tất cả rồi thì hạ nhiệt độ lò xuống còn 100độ C, dồn tất cả bánh lại một khay cho vào để sấy thêm khoảng 50 phút. Lấy ra để nguội hẳn bánh sẽ giòn tan

Có túi giấy kiếng trong cho bánh vào, trên cổ thắt ruban làm nơ, quý ai mà đem biếu thì hết chỗ nói lun!!

Photobucket
Bánh vừa sấy ra khỏi lò

2 comments:

  1. Nhà em chưa có lò nướng chị ạ! Mà món này có vẻ lích kích ghê! Hồi trước em mua món này trong siêu thị thấy toàn dừa không! Ăn cứng và không ngon như miếng bánh chị bẻ ra đâu!

    ReplyDelete
  2. Chỗ cháu ở thiếu mất cái lò nướng cô ạ! Tết về nhà cháu sẽ làm thử loại bánh này, nhưng mà khó nhất cái đoạn oánh cho lòng trắng - đường nổi cao, đứng ngọn, láng mướt... ấy cô ạ! :D
    (Món này cháu cũng trưng lên góc Bếp của cô lun! :D)

    ReplyDelete