Blast

Ba mươi năm trước (ngày 29 tháng 7 năm 1981) tui ngẩn ngơ nghe (lén) đài BBC tường thuật lại đám cưới của Thái tử Charle và cô Diana! Còn bây giờ, lần đầu tiên trong đời sẽ được sung sướng, mãn nhãn thưởng thức trực tiếp đám cưới con trai họ. Đám cưới Hoàng gia Anh: một ma lực khổng lồ cuốn hút mọi con người khắp nơi thế giới, Chúa ơi, thật bất công, sao con không được ở London lúc này?

Thursday, January 17, 2008

Kem flanc




users online

Còn gọi là Kem caramen, Bánh caramen hay Hột gà chưng sữa...

Nguyên liệu:

-1 hộp sữa ông Thọ

-2 loong sữa nước chín để nguội (hoặc 600ml nước)

-1 loong sữa trứng gà (6 trứng)

-80gr đường

-1/3 tách cà fê sữa

-4 cái khuôn nhôm đường kính 18cm

-Xửng hấp đường kính 40cm

Photobucket
Photobucket
Dằm trứng cho tan đều
Photobucket
Thắng đường caramen
Photobucket
Photobucket
Rót hỗn hợp trứng sữa vào khuôn
Photobucket

Cách làm:

Mở hộp sữa ra, trút sữa vào 1 tô lớn, dùng loong sữa đong đầy 2 loong nước chín, quậy nước và sữa lên cho tan đều. Đập trứng vào tô khác, dùng đũa dằm cho trứng bể ra và đều lòng đỏ lẫn lòng trắng thành 1 hỗn hợp (không được đánh mạnh, trứng nổi sẽ làm hỏng kem) cho tô trứng vào tô sữa trộn lên thật đều. Dùng 1 cái rây lược hỗn hợp này, bỏ phần trứng còn vướng lại trên rây.

-Thắng đường caramen:

Cho đường vào chảo đặt lên bếp lửa nhỏ. Đường tan từ từ và chuyển dần sang màu nâu đỏ như màu hổ phách rồi thì cho vào 3 thìa cafe nước, khuấy đều, giữ nóng đường trên bếp với lửa nhỏ tí, sau đó nhanh tay đem tráng đáy tất cả 4 cái khuôn, chia đều lượng đường cho mỗi khuôn.

Đường caramen tráng khuôn đã nguội thì chế hỗn hợp trứng sữa vào khuôn, dày khoảng 2cm.

Hấp kem:

Đổ 1 phần nước vào nồi hấp lớn bắc lên bếp, nước sôi rồi xếp 4 khuôn vô, đậy kín nắp. Cứ vài phút thì mở ra thăm chừng, để hạ bớt nhiệt và nghiêng vung cho nước trên vung chảy ra ngoài, được 5 phút thì hạ lửa vừa vừa, thỉnh thoảng lại mở nắp 1 lần, khoảng 10 đến 15 phút sau lấy cây tăm xâm vào kem thấy không dính tăm là kem đã chín. Đưa khuôn ra ngoài đê nguội rồi cho vào tủ lạnh. Khi ăn lấy dao nhọn lóc đường viền kem rồi trút ra đĩa, vét hết nước đường trong khuôn ra, hoặc cắt ra từng phần nhỏ, trên mặt để đá bào và rưới thêm chút cà fê sữa. Nếu thích làm nhiều cái nhỏ thì mua khuôn nhựa họ bán sẵn rồi làm tương tự, cách này làm tốn nhiều thời gian hơn. Ở nhà BLL tui hay làm vào khuôn lớn, ai ăn ít thì lấy dao rạch một góc nhưng thường thì một người xơi hết nguyên khuôn không hà (nhiều hơn đi mua 5 cái nhỏ ở quán)

Photobucket
Photobucket
Kem hấp chín rồi đây ạ!
PhotobucketPhotobucket

Kem flanc đạt yêu cầu:

Mặt kem mịn, láng, kem ăn mềm, ngậy thơm mùi sữa trứng, không bị nở xốp tổ ong, đường caramen thắng màu hổ phách, không bị cháy đắng.

2 comments:

  1. khó làm wá chị à

    ReplyDelete
  2. Tất cả dễ ợt, chỉ hơi mất công cái đoạn hấp phải trông chừng, hãm lửa cho nó đủ chín mà không được phồng xốp lên thôi!

    ReplyDelete