Blast

Ba mươi năm trước (ngày 29 tháng 7 năm 1981) tui ngẩn ngơ nghe (lén) đài BBC tường thuật lại đám cưới của Thái tử Charle và cô Diana! Còn bây giờ, lần đầu tiên trong đời sẽ được sung sướng, mãn nhãn thưởng thức trực tiếp đám cưới con trai họ. Đám cưới Hoàng gia Anh: một ma lực khổng lồ cuốn hút mọi con người khắp nơi thế giới, Chúa ơi, thật bất công, sao con không được ở London lúc này?

Thursday, October 30, 2008

Bánh bột lọc




Bánh bột lọc, tai vạc, bánh nậm, bánh bèo, bánh ít ram....là những loại bánh ăn chơi có nguồn gốc, xuất xứ từ đất kinh thành Huế, nơi nổi tiếng với những món ăn được làm tỉ mẩn, công phu của nhiều gia đình quý tộc Huế xưa.

Bánh bột lọc nguyên thủy của người Huế nó chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay cái, cho vào miệng lọt thỏm, vỏ bột bánh dai mà trong suốt đến nhìn thấy rõ mồn một con tôm sông đỏ lựng nằm phía trong.

Sau thời gian diễn ra chiến tranh khốc liệt (quãng năm 1967 đến 1972), rất nhiều người Huế bỏ xứ đi rải rác vào các vùng trong cho tới Sài Gòn để tránh bom đạn, các loại bánh này cũng theo họ đi khắp nơi và thay đổi ít nhiều tùy theo thói quen ăn uống của nhiều người các vùng miền khác nhau.

Để làm bánh bột lọc cần vài lạng bột mì tinh (ngoài Bắc gọi bột đao, trong Nam gọi bột năng, tiếng quốc tế là Tapioca) tức là loại bột làm từ tinh bột của củ khoai mì. Bột này thị trường có loại bột đóng gói sẵn hoặc bột cây (10kg) loại tốt, chất lượng đều như nhau, bột trắng mịn, khô.

CÁCH LÀM:

Cho lượng bột cần làm vào cái thố rộng miệng, đáy thẳng (3 hoặc 4 người ăn làm khoảng 200g bột). Nấu ít nước thật sôi để trên bếp nhỏ lửa. Dùng muôi múc nước sôi chế vào bột, lấy muỗng lớn, cứng, đảo trộn đều cho nước sôi và bột quyện lại với nhau, một lúc thấy bớt nóng rồi thì dùng tay để gom bột lại thành một khối, nếu thấy khô thì chế thêm tí nước, nếu thấy nhão cho thêm ít bột rồi nhào bột cho đến khi bột nguội, không còn dính tay, dễ tạo dáng thì ngừng.

Phần nhân có rất nhiều kiểu làm khác nhau, nhưng cơ bản vẫn luôn luôn có tôm tươi là kiểu nhân được nhiều người thích, rồi nhân đậu xanh xào hành mỡ...

BLL giới thiệu nhân tự chế biến theo kiểu Nhật:

-Tôm bóc vỏ xay vừa

-Phô ma mềm tán nhuyễn

-Hành lá, hành tím, 1 tép tỏi, bắp sú: Băm nhỏ

-1 miếng bí đỏ hấp chín tán nhuyễn.

Cho tất cả vào chung, trộn đều, nêm muối, bột ngọt, hạt tiêu, rưới 1 thìa canh dầu ăn trộn đều.

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Nặn bánh:

Cho khối bột ra bàn, lăn đều thành khối tròn dài, xắt từng khúc bột đều đủ nặn tùy theo bánh lớn, nhỏ. Vo tròn rồi ấn dẹp viên bôt ra bàn, dùng chày nhỏ cán ra miếng bột hình tròn, dày vừa phải, đừng mỏng quá khi luộc bánh dễ vỡ bụng, xì nhân. Cho gọn nhân vào giữa, chấm ít nước bôi nửa vòng tròn miếng bột, gấp miếng bột thành hình bán nguyệt, giáp kín các mí bánh thật kỹ.

Photobucket

Photobucket

Luộc bánh:

Bắc nồi nước sôi, cho bánh vào đảo đều kẻo bánh sít đáy, để lửa nho nhỏ, nấu cho đến lúc bánh phồng to xong xẹp lại, trở màu trong veo là bánh đã chín. Vớt bánh ra ngâm ngay vào chậu nước lạnh cho bánh khỏi dính.

Photobucket

Bột lọc dai:

Phi hành tím với dầu hoặc mỡ cho thơm vàng, cho hành lá xắt nhỏ rồi rưới vào bánh. Ăn với nước mắm tỏi ớt chanh.

Bột lọc giòn:

Không cần phi hành để trộn vào sau khi luộc, chỉ trộn sơ dầu cho khỏi dính lại với nhau. Khi chiên chỉ cho một lớp ít dầu rồi chiên cho đến khi giòn vàng.

Photobucket

BLL tôi ưa làm vaì chiếc bánh to khổng lồ, luộc xong cất tủ lạnh, khi nào thích ăn đem chiên vàng, vừa dai vừa giòn, cả nhà rất khoái.

No comments:

Post a Comment