Blast

Ba mươi năm trước (ngày 29 tháng 7 năm 1981) tui ngẩn ngơ nghe (lén) đài BBC tường thuật lại đám cưới của Thái tử Charle và cô Diana! Còn bây giờ, lần đầu tiên trong đời sẽ được sung sướng, mãn nhãn thưởng thức trực tiếp đám cưới con trai họ. Đám cưới Hoàng gia Anh: một ma lực khổng lồ cuốn hút mọi con người khắp nơi thế giới, Chúa ơi, thật bất công, sao con không được ở London lúc này?

Wednesday, January 21, 2009

Ba lăng nhăng cho ngày tết

Photobucket

Ngày tháng hết dần, ra đường ai nấy chạy xe ào ào như bị ma đuổi, hai sáu tết rồi.

Tui rời nhà lúc 11h. Thấy hàng hóa ở chợ còn ê hề, người bán đông hơn người mua.

Năm nay, ngoài số ít đại gia nhà giàu, phần đông còn lại đa số làm ăn gặp khó khăn, bế tắc. Tiền bạc eo hẹp nên ai cũng hạn chế mua sắm linh tinh, ngoài những thứ thật cần thiết phải có cho 3 ngày tết.

Chợ thấy bán nhiều lá chuối , lạt để phục vụ gói bánh chưng bánh tét. Hỏi giá nói 10 nghìn/ký lá chuối. Mắc thiệt nhưng nhìn lá thấy ham, mới rọc từ sớm nên xanh mướt, láng tưng, bản nào bản nấy to cỡ 40 đến 50cm. Những loại lá ngoại khổ như vậy ngày thường ít khi có. Tiếc thiệt nhưng cô em ở Ninh Hòa dành gói bánh tết cho cả nhà rồi, nên hỏi qua cho biết vậy.

Tui mua thịt heo từ mấy hôm trước, giá hôm nay vẫn không thấy khác gì, ba chỉ ngon 60/kg

Thịt đầu thấy cũng còn nhiều, chắc là không đắt, định làm thử làm món tré nhưng hồi tối thức đến 2h đêm coi tường thuật Lễ nhậm chức TT Mỹ rồi nên làm biếng, nghỉ một bữa cho khỏe. Còn một túi me có người gửi cho nhưng để lăn lóc mấy ngày nay rồi, chưa bóc được quả nào

Lôi ảnh trong kho ra tập trung cho cái entry món ăn tết. Thằng cháu ở Phần-Lan mới gửi cho cô cái message : Tết xa nhà, vô blog cô thèm muốn chết...

Thịt đầu ngâm chua ngọt

Với kiểu làm này, thịt được bảo quản bằng đường khiến miếng thịt giòn dai, trong, ăn không ngấy mỡ chút nào.

Photobucket

Cách làm:

Cứ tính 1 chén giấm ngon cho một ký thịt. Cho vào chai xong thả vô vài tép tỏi ngâm sẵn trước độ 5 ngày, để đấy.

Thịt đầu gồm mõm, mũi, tai, gáy, mua về cạo, xát muối, rửa thật sạch, cắt ra thành nhiều miếng cỡ lòng bàn tay. Bỏ thịt ngập nước, cho vào thìa muối rồi luộc chín đều.

Photobucket

Vớt ra thả vào thau nước lạnh, rửa lại cho sạch từng miếng rồi xả thêm nước cho đến khi thịt nguội hẳn, để ráo.

Lấy khăn sạch lau khô từng miếng thịt.

Photobucket

Cho thịt vào thẩu. Mỗi ký lô thịt chín cần 200g đường cát mịn, rắc một lớp thịt rồi một lớp đường, để sau vài giờ, đường tan rồi thẩm thấu vào miếng thịt, sau một ngày miếng thịt săn lại và trong dần, thỉnh thoảng xóc lên cho ngấm đều mọi chỗ. Sau khoảng 3 ngày là ăn được.

Photobucket
Photobucket

Photobucket

Khi ăn gắp ra từng miếng, xắt mỏng, rưới lên vài thìa giấm cho vừa khẩu vị rồi ăn liền. Có người làm theo cách ngâm hẳn vào giấm, khi ăn chỉ việc vớt ra rồi xắt mỏng, tui ưa cách này hơn vì mình điều chỉnh được độ chua theo ý. Thích ăn chua rưới vô nhiều hay ít là tùy.

Thịt này được xem như món thịt nguội của xứ mình, nó dễ làm, tiện lợi và để được lâu.

Thịt ngâm chua ngọt để lai rai với bia, rượu kèm theo đĩa kim chi, kiệu chua có xắt vài lát ớt, hoặc cuốn bánh tráng với dưa leo, rau thơm cũng tuyệt chiêu

Photobucket

Thịt ngâm nước mắm:

Từ khi về nhập cư làm người dân miền Trung, tui biết thêm món thịt ngâm nước mắm.

Cách làm:

Vài dây thịt ba chỉ rút sườn (ba chỉ nhiều nạc) đem luộc vừa chín. Xong xả nước lạnh như cách trên.

Cho thịt vào thẩu, chế nước ngập sau đó vớt thịt ra, nhìn lượng nước trong thẩu để tính lượng nước mắm cần nấu.

Nước mắm ngon nấu lên với phân lượng 1/1 (1 kg nước mắm/1 ký đường), lúc nấu nên chọn nồi cao, chú ý luôn đứng bên cạnh bếp canh lửa, khi vừa sôi nhẹ là tắt bếp ngay kẻo nước mắm đường khi sôi thường trào rất nhanh. Để qua đêm cho nguội hẳn. Xếp thịt vào thẩu rồi chế ngập nước mắm đường đã nguội lên trên, cài thịt cho luôn ngập dưới nước mắm đường. Món này phải làm trước ít nhứt 1 tuần, miếng thịt trở nên săn cứng, mỡ trong, có vị ngọt và mùi nước mắm. Để ăn với cơm hoặc kèm bánh chưng bánh tét.

Photobucket

Kim Chi:

-Cải bắp thảo (chỉ từ 5 đến 6 nghìn /kg)

-Vài củ tỏi, một nhánh gừng nhỏ, chục trái ớt chín đỏ, 3 muỗng cà phê đường, bột ngọt, 1/2 thìa canh nước mắm ngon.

Cải bắp thảo mua về đem tách bẹ, để trên mâm phơi nắng một buổi cho héo, ngót bớt. Khuấy nước muối mặn ngâm khoảng 2 h, rửa nước lại sạch sẽ, nắm vắt nhẹ cho ráo bớt nước. Xắt ra thành miếng vừa ăn.

Photobucket

Photobucket

Ớt tươi bỏ hột, tỏi bóc vỏ, gừng gọt vỏ giã chung với đường cho nhuyễn, cho nước mắm vào thành một hỗn hợp sền sệt.

Trộn đều vào cải, cho vào túi nylon hay thẩu, cột hoặc đậy nắp đem đặt chỗ ấm nếu trời mùa đông. Khoảng hơn một ngày sau nước thấy hơi dẻo là vừa chua, vào ngày hè kim chi nhanh chua hơn. Nếu làm nhiều, thấy có vị hơi chua rồi thì đặt ngay vào tủ lạnh, kim chi để chua quá ăn cũng mất ngon.

Photobucket

Dưa món

Thường món này tui làm rặt đu đủ xanh, lác đác ít miếng cà rốt có màu cho vui mắt. Có người cho củ cải, xu hào nhưng Bếp tui thấy miếng dưa món đu đủ vừa trong vừa giòn là ngon hơn hết.

Củ kiệu trong món này ít giòn nên chỉ bỏ thêm cho có mùi kiệu.

Photobucket

Cách làm:

-Đu đủ chọn mua quả tươi xanh, cơm dầy, bổ làm đôi không thấy hườm trong ruột. Gọt thật sạch vỏ, bổ thành miếng dài, gọt sạch lõi bên trong, xắt thật mỏng, bản lớn nhỏ tùy thích.

-Cà rốt gọt vỏ rồi xắt hơi dầy hơn đu đủ, vì cà rốt chứa nhiều nước hơn.

-Vài trái ớt sim chín bỏ cuống đem phơi.

Xếp đều từng miếng ra nia đem phơi dưới trời nắng gắt chỉ khoảng 40 phút, gom lại thấy héo, khô nhưng hơi dẻo là vừa.

Củ kiệu làm dưa món chọn củ nhỏ (kiệu sẻ), cắt cuống râu sạch sẽ, đem phơi vài nắng cho khô, bóc bỏ vỏ khô bên ngoài.

Trộn đu đủ, cà rốt, ớt, kiệu cho vào thẩu.

Nấu nước mắm và đường với tỉ lệ 1/1.

Để nguội qua đêm hoặc ngâm nồi vào nước trong 2h cho nguội hoàn toàn rồi chế ngập, lấy cái đĩa sứ nhỏ và 1 chai nước đè dìm xuống vì từ từ đu đủ sẽ nở ra và trồi lên. Sau vài ngày là ăn được.

Photobucket
Photobucket
Nếu phơi không được đảm bảo vệ sinh, trời nhiều gió bụi thì phải rửa nước lại cho sạch rồi vắt thật khô.
Photobucket
Photobucket
Dưa món này làm bằng nước mắm cũ nên trông hơi đen, tuy vậy bỏ miệng nhai giòn tan

No comments:

Post a Comment