Blast

Ba mươi năm trước (ngày 29 tháng 7 năm 1981) tui ngẩn ngơ nghe (lén) đài BBC tường thuật lại đám cưới của Thái tử Charle và cô Diana! Còn bây giờ, lần đầu tiên trong đời sẽ được sung sướng, mãn nhãn thưởng thức trực tiếp đám cưới con trai họ. Đám cưới Hoàng gia Anh: một ma lực khổng lồ cuốn hút mọi con người khắp nơi thế giới, Chúa ơi, thật bất công, sao con không được ở London lúc này?

Tuesday, June 16, 2009

Đông sương - Thạch


Gelatin, jelly gói hay thấy bán ở siêu thị là dạng thực phẩm được chiết xuất từ da heo. Chỉ cần trút gói này ra tô, hòa tan với nước ấm, đường, màu cùng các loại hương liệu, đổ vào khuôn để lạnh hoặc dùng để trang trí, tráng mặt các loại bánh mousse (bánh mềm), hoặc decor bánh gateau...Khi nguội chất này có màu trong suốt, vị dẻo, trong các loại kẹo dẻo hình thú, cũng đều thấy chứa thành phần chính là gelatin.


Photobucket
Agar bột của VN (đa số là các nhà máy Hải Phòng) thì khác, bột agar phải được nấu sôi với lửa nhỏ cho đến khi tan hoàn toàn. Sau khi kết đông ăn có vị giòn chứ không dẻo, dai như gelatin. Ngày tết, đổ gelatin màu vào các khuôn hình ngôi sao, hoa mai, hoa cúc, đặt ra đĩa trông đẹp mắt vì nhìn trong suốt như pha lê, nhưng thực tình ăn miếng đông sương (agar) của mình tui thấy ngon và hấp dẫn hơn nhiều.
Món này nhà hay dự trữ trong tủ lạnh vài ba gói, buồn buồn mua thêm trái dừa khô là có món đông sương theo ý, nước cốt dừa là thành phần chính rồi, còn lại khi thì cho lá dứa, lúc thì ca cao, cà phê là những vị mà nhiều người ưa.
Nấu đông sương mà đặc cứng thì dễ trang trí, tạo hoa văn giống như ở chợ Sài Gòn nhưng đông sương nấu đặc quá ăn cũng chẳng ngon, tui ưa ăn loại đông sương mềm mềm, đổ vào ly hoặc chén, để lạnh rồi múc ăn bằng muỗng. Hoặc có tiệc tùng sinh nhật, giỗ chạp, nấu đặc vừa phải, để lạnh ngắt, trút ra xắt miếng ăn bằng nĩa là lịch sự, còn không thì...ăn bốc vẫn là số dách, hi hi

Công thức cho loại đông sương vừa (không cứng không mềm):

-18g agar

-1,5kg nước (trong này có tính cả nước cốt dừa, cà phê)

-300g đường

-80g sữa đặc Ông Thọ

-1 trái dừa lớn, nạo rồi vắt nước cốt

-1 thìa cà phê đầy cacao Van Houten

-50g cà phê cốt (pha 1 filtre cà phê)



Tui có tính dù bận túi bụi, vẫn hay thích "buồn buồn" như ri



Photobucket

Đông sương cốt dừa ca cao cà phê

Photobucket
Photobucket

Loại này nấu đặc hơn chút, dễ tạo hoa văn vân thủy

Photobucket

Photobucket


Photobucket

1 comment:

  1. hom nay lam dong suong deo ma ba ban hang dua loai cung. Ba noi loai moi' nen ko giong loai cu minh mua dau. nau xong roi ton dong tien moi phat hien la minh mua lam. tuc qua do het roi :D

    ReplyDelete