Blast

Ba mươi năm trước (ngày 29 tháng 7 năm 1981) tui ngẩn ngơ nghe (lén) đài BBC tường thuật lại đám cưới của Thái tử Charle và cô Diana! Còn bây giờ, lần đầu tiên trong đời sẽ được sung sướng, mãn nhãn thưởng thức trực tiếp đám cưới con trai họ. Đám cưới Hoàng gia Anh: một ma lực khổng lồ cuốn hút mọi con người khắp nơi thế giới, Chúa ơi, thật bất công, sao con không được ở London lúc này?

Thursday, June 4, 2009

Tiananmen 1989

Ngày 4 tháng 6 năm 1989, ông Đặng Tiểu Bình ra lệnh đem xe tăng cầy nát đoàn người biểu tình. Ngày nay, chính xác có bao nhiêu bà mẹ đã mất con ở Thiên An Môn vẫn mãi mãi là câu hỏi


Đúng ngày này hai thập kỷ trước chính là cao điểm sự kiện Thiên An Môn (Tiananmen). Lúc đó do điều kiện, phương tiện truyền thông khiến không mấy người VN chúng ta mảy may hay biết về biến cố này tại đất nước khổng lồ Trung Quốc, trừ những người nghe BBC thường xuyên.

Trưa nay, được xem vài chục giây đoạn video mà tui chưa từng được thấy phát trên CNN. Bức ảnh một thanh niên nhỏ thó gầy gò mặc áo trắng đứng chặn đoàn xe tăng, như một chứng tích hào hùng đã đi vào lịch sử những cuộc tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ của người dân nước này mà đại diện chính là thế hệ trẻ với hàng trăm nghìn thanh niên sinh viên TQ với việc dựng tượng Nữ thần Dân chủ và tổ chức cuộc biểu tình vang dội tại quảng trường Thiên An Môn năm ấy.
Qua vài chục giây quý giá trong video, người ta đã chứng kiến tận mắt sự dũng cảm liều thân của "Người chặn xe tăng" (Tank Man): Sau khi án ngữ quyết không lùi bước trước đoàn xe, anh ta chạy qua phải, qua trái khiến người lái xe tăng phải đổi hướng hai lần, anh ta đã trèo cả lên xe tăng, vài giây sau cùng của đoạn video trên CNN cho thấy vài người đã dắt nhân vật ấy đi.

Ngày nay, nhiều nỗ lực truy tìm tung tích của Tank Man anh dũng đó đều vô vọng.
Hôm nay, 20 năm ngày kỷ niệm sự kiện lịch sử Thiên An Môn, không biết anh ta đang trầm ngâm suy tưởng về ngày 4 tháng 6 năm đó trong ngục tối bưng biền một nơi không ai hay biết hay hồn ma anh vẫn lởn vởn, quẩn quanh trên quảng trường Thiên An Môn, nơi ghi dấu ấn không bao giờ phai mờ vết nhơ tồi tệ nhất trong lịch sử của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong một thông cáo phát đi hôm nay đã kêu gọi Bắc Kinh nhìn thẳng vào sự thật về Thiên An Môn, công bố rõ số người bị thiệt mạng cũng như bị bắt, thủ tiêu... sau sự kiện này.

Sự dũng cảm của anh thanh niên áo trắng đã làm rúng động hàng triệu trái tim yêu tự do dân chủ trên khắp thế giới ngày ấy, hôm nay và mãi mãi

No comments:

Post a Comment