Blast

Ba mươi năm trước (ngày 29 tháng 7 năm 1981) tui ngẩn ngơ nghe (lén) đài BBC tường thuật lại đám cưới của Thái tử Charle và cô Diana! Còn bây giờ, lần đầu tiên trong đời sẽ được sung sướng, mãn nhãn thưởng thức trực tiếp đám cưới con trai họ. Đám cưới Hoàng gia Anh: một ma lực khổng lồ cuốn hút mọi con người khắp nơi thế giới, Chúa ơi, thật bất công, sao con không được ở London lúc này?

Friday, February 27, 2009

Khoai tây Chip

Trước đây, đã có lần tui có ý định mở tiệm ăn nho nhỏ, 1 mini restaurant có máy lạnh, chỉ với 1 món duy nhất là Khoai tây chiên: Xắt thẻ (chip), xắt khoanh tròn rằn ri hoặc bào mỏng tang như Pringle rồi rắc lên một ít Parmesan cheese (phô-ma bột hoặc bào sợi mỏng)

Photobucket

Khu vực chế biến sẽ thiết kế trong quầy kính ngay trước cửa tiệm, các thao tác của đầu bếp như gọt khoai, xắt, chiên trong những chảo dầu vuông lớn được mọi người quan sát đầy đủ...Không gian có nhạc nhẹ nhàng, trên tường treo tranh, bày trí bàn ghế đơn giản, trang nhã, lịch sự.

Photobucket

Photobucket
Chíp đây, Chíp đây! Hết miếng này sang miếng khác, thi nhau vô miệng không ai cản nổi
Mập ú thừa cân chớ mon men món này rồi la lối oan uổng Bếp tui
Photobucket

Vào ăn khoai tây chiên nóng giòn, kèm thêm menu thức uống đủ loại. Ngoài các loại nước uống lon để ăn khoai chiên theo kiểu Mỹ như Coca, Pepsi.... còn có kem các loại, sữa đậu nành, đậu xanh, ca cao, cà phê, cappucino, trà sữa, đến các món nước trái cây ép như dâu, bưởi, ổi, cà rốt, cà chua, mùa nào thức ấy...

Bây giờ vẫn chưa từ bỏ ý định này nếu tui có cơ hội

Khoai tây chiên

-Khoai tây tươi cứng, ruột vàng loại ngon

-Dầu chiên tốt (Sailing Boat, Neptune...)

-Muối

-Phô-ma bột

-Sauce Mayonnaise

-Tương ớt

Cách làm:

Khoai tây gọt sạch vỏ, rửa rồi xắt thẻ bằng ngón tay út, hoặc bào mỏng, cắt lát...Hòa sẵn muối vào nước hơi mặn, ngâm ngập khoai tây trong 10 phút, trút khoai ra rổ dội lại nước sạch, để ráo.

Chiên lần I:

Cho nhiều dầu vào chảo, để lửa hơi lớn, dầu nóng hẳn cho khoai vào chiên hơi săn, xém cạnh, vớt ra để nguội

Photobucket
Chiên lần I

Chiên lần II:

Dầu thật nóng, giữ lửa vừa, cho khoai nguội vào chiên lại. Dùng đũa đảo nhẹ khi cạnh miếng khoai đã săn cứng, từ từ vàng, giòn, vớt ra vỉ để ráo dầu. Cho ra đĩa rắc phô-ma, chấm với sauce...

Lưu ý: Lượng dầu phải luôn luôn nhiều, đủ để khoai bơi qua lại, lên xuống thoải mái trong chảo và canh lửa cho đúng: khoai tây sẽ vàng đẹp, giòn tan.

Nhà tui, mỗi lần chiên khoai, khẩu phần cho mỗi người là 850g khoai tây sống, chiên mệt xỉu, mới đủ lận

3 comments:

  1. Chị ơi, cho phép em copy về blog của em làm "tư liệu" chị nhé! Thankyou!

    ReplyDelete
  2. hik ko xài đc quick cm cô ạ, tại cái stt của cô làm cháu phải cm đó. Bác nhạc sĩ đó là người dân tộc Thái mà ooo.Mấy bài của bác í hay lắm, toàn viết về sơn la quê cháu đó.

    ReplyDelete
  3. hik ko xài đc quick cm cô ạ, tại cái stt của cô làm cháu phải cm đó. Bác nhạc sĩ đó là người dân tộc Thái mà ooo.Mấy bài của bác í hay lắm, toàn viết về sơn la quê cháu đó.

    ReplyDelete