Blast

Ba mươi năm trước (ngày 29 tháng 7 năm 1981) tui ngẩn ngơ nghe (lén) đài BBC tường thuật lại đám cưới của Thái tử Charle và cô Diana! Còn bây giờ, lần đầu tiên trong đời sẽ được sung sướng, mãn nhãn thưởng thức trực tiếp đám cưới con trai họ. Đám cưới Hoàng gia Anh: một ma lực khổng lồ cuốn hút mọi con người khắp nơi thế giới, Chúa ơi, thật bất công, sao con không được ở London lúc này?

Monday, December 1, 2008

Làm cà chua hộp (Tomato sauce)






Mỗi khi vào mùa, cà chua vừa ngon vừa rẻ, Bếp tui quyết không tha, làm liên tục mấy mẻ cất tủ lạnh để dành, để rồi làm bánh pizza, mì ống, nấu canh chua, xào, kho, om đậu, làm các loại sauce ...nói chung món gì cũng có thể dùng đến cà chua, rất tiện lợi. Khi cho cà chua, món ăn có thêm màu sắc và nhiều sinh tố bổ dưỡng hơn.

Các giống cà chua của phương tây thấy có màu đỏ thẫm, ruột đặc, cơm dầy hơn những giống cà của ta.


1 chai Tomato sauce của Heinz thế này chừng 5 hay 6 đồng, mắc nhưng mà đáng đồng tiền, màu đỏ đậm, vừa đặc vừa thơm...


Photobucket

Cây nhà lá vườn, ở đây mình chỉ làm bằng cà Đà Lạt, cà ngoài bắc cũng ngon nhưng không mấy khi gặp được


Cách làm:


Photobucket


-Mua cà chua chín, lựa những quả đỏ đều, láng mướt. Đem về rửa sạch sẽ. Bắc nồi nước lên bếp, nước sôi thả cà chua ngập vào rồi tắt bếp. Vài phút sau vớt cà ra thau nước lạnh, lúc này bóc vỏ thật dễ dàng.


Photobucket

-Xẻ từng quả cà đã bóc vỏ, nặn hạt bên trong cho thật sạch, xẻ bỏ cuống cà, hạt cà sau đó lược qua rây, bỏ hạt đi và lấy lại phần nước.


-Cho thịt cà và nước cà vào máy xay sinh tố (blender) xay cho nát mịn, đổ ra nồi lớn.


Photobucket

-Bắc lên bếp để lửa vừa, khi sôi đều rồi thì hạ lửa nhỏ lại 1 chút, thỉnh thoảng lại đảo qua, cho đến khi cà đã sắt nước, đỏ thẫm và đặc dần, cho vào cà ít muối. Lúc cà đã thật đặc rồi thì đảo liên tục coi chừng khê.


Photobucket

-Để cà sau vài giờ cho thật nguội, đổ vào hũ hoặc chai, trên cùng chế 1 lớp dầu ăn, đậy nắp chặt. Cho vào tủ lạnh để ăn dần khoảng 2 tháng cà vẫn ngon nguyên.

(nếu làm ít và ăn nhanh hết thì chỉ cần bỏ vào túi nylon, không cần chế dầu trên mặt)


Photobucket

No comments:

Post a Comment