Blast

Ba mươi năm trước (ngày 29 tháng 7 năm 1981) tui ngẩn ngơ nghe (lén) đài BBC tường thuật lại đám cưới của Thái tử Charle và cô Diana! Còn bây giờ, lần đầu tiên trong đời sẽ được sung sướng, mãn nhãn thưởng thức trực tiếp đám cưới con trai họ. Đám cưới Hoàng gia Anh: một ma lực khổng lồ cuốn hút mọi con người khắp nơi thế giới, Chúa ơi, thật bất công, sao con không được ở London lúc này?

Saturday, December 6, 2008

Trứng gà, trứng vịt muối

Có một dạo, cúm gà H5N1 hoành hành, cách đây hình như 2 năm rồi thì phải . Báo hại các chủ trại gà lỗ xơ xác . Cả gà lẫn trứng đều bị các ông nhà nước cấm không cho chở đi đâu, mặt mày méo xẹo , họ đành bán rẻ, dần rồi bán đổ bán tháo, cái nghề khi càng rẻ, lắm người xì xào, người kia bàn tán, nói ra nói vô nên hễ bán được đến đâu, vớt vát chút nào người ta mừng hết lớn

Tôi nhớ lúc ấy thịt gà chỉ 15 hay 17 nghìn/kg. Nghe ông nhà nước cảnh cáo ăn sẽ gây bệnh, có tính lì đòn nhưng cũng hơi lo lo, nhiều không dám nhưng có mua về nấu ca ri rồi làm chà bông. Riêng phần trứng gà thì Bếp tui chả sợ chút nào, bụng bảo dạ con gà nó có khỏe, mạnh nó mới đẻ được quả trứng lành lặn chứ, lo gì...

Lúc đầu 10 nghìn 1 chục, sau còn 8 nghìn, cuối cùng 6 nghìn, đếm tới đếm lui, Bếp tui thấy mình mua ngót nghét 250 quả trứng, người ta ai thấy mình mua nhiều trứng thì le lưỡi, ý nói sao con mụ này liều mạng, điếc không sợ súng à

Photobucket

Công việc đầu tiên là Bếp tui đi muối một xô trứng to đã, để dành làm bánh hoặc lâu lâu nấu cháo trắng ăn với trứng muối là tuyệt chiêu...

Photobucket

Nhiều lúc Bếp tui thấy thắc mắc. Ủa, tại sao người ta không bán trứng gà muối, mà chỉ thấy toàn trứng vịt muối hén ?

Theo suy luận của Bếp tui, có lẽ do trứng gà vỏ mỏng, khó bảo quản nên người ta không làm, chỉ vậy thôi, về chất lượng thì như nhau thậm chí tôi còn khoái trứng gà hơn trứng vịt, các cụ xưa có nói trứng vịt ăn đầy, khó tiêu hơn trứng gà đó.

Sau khi muối xô trứng rồi, còn bao nhiêu đem bỏ ngay tủ lạnh, lúc đó được trưng dụng hết cỡ, tầng trên tầng dưới chỗ nào cũng trứng, nhiều quá, hết chỗ, phải di dời bơt xuống tủ lạnh dưới quán cà phê.

Sáng mở mắt, hết làm ốp la, lại ốp lết, đem nấu bún riêu, xào khổ qua, nấu canh cà chua, đổ chả thịt, chả tôm, chả nấm, chả đậu phu, sốt trứng... chán rồi đem ra luộc chấm muối tiêu, rồi đến thịt kho tàu, đó là chưa kể hầu như ngày nào cũng làm bánh. Ăn liên miên, chán rồi thì nghỉ, hết chán lại ăn, kéo dài hình như gần cả 2 tháng, vậy mà trong nhà vẫn không ai tỏ ra chút xíu triệu chứng gì của bệnh cúm gà cúm vịt nào hết !

Giờ nghĩ lại tiếc thật, ước gì gặp thêm một ông H5N hai hay ba bốn gì nữa càng tốt, lần này Bếp tui tập trung ý chí cao độ, quyết tâm mua gấp 10 lần cho bõ.

Nói về việc muối trứng, Bếp tui thích một lần biết làm trứng vịt bách thảo nhưng thấy cách làm và các thứ nguyên liệu rắc rối, mất công tìm nên chưa bao giờ làm thử, đại khái theo như cách mấy ông ba tàu truyền lại cho dân VN ta là đem trứng ngâm nước có bỏ các thứ như bồ kết, lá bách diệp, trà, đinh hương, diêm sinh, quế, phèn chua, hàn the tán nhuyễn, sau đó đem hạ thổ, chôn dưới đất 100 ngày rồi đào lên, khi luộc trứng ra có màu nâu đen, ăn với cháo trắng vị bùi và béo.

Hột vịt bách thảo đây, công nhận mấy anh chệt bày làm ra quả trứng này đặc biệt quá (không biết có bị nhiễm melamine trỏng không vậy ta )

Photobucket
Photobucket

Muối trứng gà, vịt có nhiều cách:

-Cách muối trứng công nghiệp (số lượng hàng nghìn quả) bằng cách trộn muối với vôi và trấu làm thành hỗn hợp sền sệt, đắp quanh quả trứng một lớp dầy rồi lăn qua tro hoặc than vụn cho khỏi dính với nhau (nên ta thấy quả trứng có dính một lớp than đen thủi) sau đó xếp vào những thùng to để chỗ thoáng mát, đúng thời hạn đem sử dụng.

-Cách muối khô: Rửa trứng cho ướt, để muối hầm (muối bột) vào đĩa lớn, vớt trứng ướt bỏ sang đĩa muối, lăn cho trứng bao đều quanh vỏ một lớp muối, lấy nylon wrap gói từng quả lại, xếp vào lọ, để chừng hơn tháng sau là trứng thấm mặn.

-Cách muối nước: Đây là cách Bếp tui thường hay làm nhất, rất đơn giản, lẹ làng:

NGUYÊN LIỆU:

-Trứng gà, vịt còn tốt.

-Muối hạt (muối biển chưa qua xử lý)

Photobucket

-Hũ, thẩu, thạp, xô thủy tinh hay nhựa đủ đựng số trứng cần muối

CÁCH LÀM:

-Đem rửa trứng sạch sẽ, không được rạn, nứt.

Photobucket

-Pha nước muối với công thức sau:

Cứ 1 chục trứng cần 700g nước + 100g muối hạt. Bỏ muối vào nước khuấy cho đến khi muối tan hoàn toàn (không được sử dụng nước nóng, nếu dùng nước nóng để nhanh tan muối phải để qua đêm cho nguội hoàn toàn rồi mới đổ vào trứng )

Cho trứng vào đồ chứa, chế nước muối ngập trứng, nếu thẩu nhỏ lấy 1 đĩa con đặt chặn ở trên sau đó dùng 1 chai nước nhỏ đặt trên đĩa cho trứng được luôn ngập chìm trong nước muối.

Photobucket

-Nếu thùng xô to thì lấy đĩa sứ lớn sau đó dùng chai nước đủ để dìm trứng xuống (vì nước muối mặn, trứng sẽ nổi lơ lửng).

Photobucket

-Đặt thẩu trứng vào nơi thoáng mát.

-Lấy giấy ghi ngày tháng dán lên thẩu

-Trứng vịt vì có vỏ dày nên ngâm nhiều hơn trứng gà 10 ngày. Nếu là trứng để ăn cả lòng trắng thì sau 30 ngày là trứng thấm mặn ăn vừa miệng Bếp tui, nếu ai thích lạt thì ăn sớm hơn và ngược lại, bà con cứ làm một lần là biết cách tính ngay.

-Nếu là trứng chỉ lấy lòng đỏ để làm bánh, lòng trắng bỏ đi thì để thoải mái vì lòng đỏ không bị thấm muối, để càng lâu lòng đỏ càng tươm dầu, trong, cứng, màu càng đẹp như hình này nè

Photobucket

-Nếu sợ lòng đỏ bị thấm mặn thì vớt ra, lau thật khô đem bỏ tủ lạnh (nhớ làm dấu phân biệt rõ ràng coi chừng lầm với trứng thường) ăn đến 5, 6 tháng sau vẫn không hư hỏng gì.

Chúc nhà nhà có thẩu trứng muối ngon lành.

Photobucket
Đây là lòng đỏ trứng muối, chuẩn bị hấp chín để bỏ vô nhân bánh trung thu

Hôm nay, trứng gà giá chợ là 15, trứng vịt lớn 22. Nếu đi mua trứng vịt muối thường là giá gấp đôi trứng sống, mình tự làm rẻ bớt một nửa, lời to rồi đó bà con. Chào thân ái

A lô, a lô! có một bạn trẻ vừa vào hỏi Bếp tui, vì chưa ăn trứng muối bao giờ nên cứ tưởng trứng mà đem ngâm muối thì tự động chín luôn ?

Xin giải thích, trứng muối cũng như các loại trứng khác, khi muốn ăn phải đem luộc chín, muốn bỏ vô nhân bánh trung thu, bánh dẻo, bánh bía phải lấy lòng đỏ ra rồi hấp chín như trứng thường vậy.

Photobucket
Trứng này luộc rồi mới được như vậy

2 comments:

  1. lala dung roi do nao gio minh cu nghi nghi la trung muoi mua ve la chin roi an luon ma. Sao qua toi day roi moi nguoi lai bao trung muoi phai luoc roi moi an , chang biet the nao, minh dem luoc dap ra thi long trang no chin con long do no kg do , no mau vang cam, ma kg dat ( luoc ca 45 phut chu it oi gi, cha hieu , lay ra an dai

    ReplyDelete
  2. chi oi em ko hieu khuc nay` cho lam, chi giai thich ho^. em nhe' (-Nếu là trứng chỉ lấy lòng đỏ để làm bánh, lòng trắng bỏ đi thì để thoải mái vì lòng đỏ không bị thấm muối, để càng lâu lòng đỏ càng tươm dầu, trong, cứng, màu càng đẹp như hình này nè), la` sao huh chi, la` ngam^ trung cang` lau thi` trong` do? se~ duoc nhu trong hinh` cua chi. huh chi. Em di mua trung muoi o ngoai` ve lam` banh trung thu thi` no' bi vo*~ nat' het long` do?, em buc lam, gio` muon tu*. muoi de duoc co' cai long` do? dep nhu chi ko biet lam` sao, doc thi` co' khuc do' em ko hieu lam do', chi giai thich' ho^. em nhe', em muon lam` hom^? ray` roi ma` cu*' nghi~ hoai` hong ra cau^ do' a' chi. Cam on chi nhieu lam.

    ReplyDelete